Đã xem: 1,458

  1. Offline

    thiendoannhan New Member

    Thiền yoga là một môn thể thao khoa học được ưa chuộng rộng rãi trên khắp thế giới. Bạn có biết thiền yoga ở tư thế nào là tốt nhất ? Tác dụng của ngồi thiền ?
    Trong yoga, thiền được gọi là “ Dhyana” nghĩa là “ dòng chảy tâm trí”. Đây là một trạng thái khi mà chúng ta tập trung cao độ và giúp cơ thể được thư giãn. Tư thế thiền trong yoga tuy có nét tương đồng với thiền tôn giáo, tuy nhiên tư thế ngồi tương đối thông thoáng hơn so với thiền tôn giáo. Mặc dù vậy, tư thế ngồi trong yoga rất quan trọng, vì nếu ngồi sai tư thế có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Tư thế thiền trong yoga khá đa dạng, trong đó có ba tư thế ngồi thiền phổ biến:
    Tư thế ngồi xếp bằng
    Đây là tư thế ngồi đơn giản nhất và phổ biến nhất. Bạn chỉ cần ngồi khoanh chân, thẳng lưng, hai tay bắt ấn Tam Muội đặt trên đầu gối. Chú ý thả lỏng cơ thể một cách tự nhiên nhất.
    Ưu điểm của thế này là dễ dàng thực hiện, nó phù hợp cho người mới bắt đầu tập thiền hoặc những người gặp vấn đề sức khỏe khó thực hiện những tư thế khác. Nhược điểm của tư thế này là bạn khó giữ cột sống thẳng, cơ thể của bạn khi mệt mỏi dễ bị trùng xuống hoặc ngã về phía trước, khiến cho việc thiền khó tập trung.


    Tư thế ngồi bán già:
    Đây là tư thế ngồi thiền tương đối dễ thực hiện, ngồi bán già là tư thế ngồi gác một chân lên đùi chân bên kia, tay bắt ấn Tam Muội đặt nhẹ trên đầu gối. Điều quan trọng là luôn thả lỏng cơ thể tự nhiên.
    Ưu điểm của tư thế này là dễ ngồi, cơ thể giữ được thăng bằng trong thời gian dài, cột sống được giữ thẳng. Nhược điểm của tư thế này là, khi ngồi trong thời gian dài máu lưu thông không đều dễ bị tê chân, khi có lực tác động hoặc khi bị giật mình bạn khó giữ được thăng bằng của cơ thể
    Mẹo nhỏ khi tập thiền trong tư thế này là bạn nên khởi động nhẹ đôi chân; khi xả thiền bạn nên dành vài phút để xoa bóp đôi chân cho máu lưu thông đều rồi mới đứng dậy.

    Tư thế kiết già:
    Tư thế này còn được gọi là tư thế hoa sen, đây là tư thế thiền yoga giống với tư thế thiền Phật Giáo. Để ngồi được tư thế này, trước hết bạn nên ngồi xếp bằng tự nhiên, dùng tay nắm bàn chân phải từ từ đặt lên đùi trái, gót chân ép sát vào bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời. Tiếp theo, bạn dùng tay nắm bàn chân trái đặt lên đùi phải, kéo nhẹ gót chân sát vào bụng, bàn chân ngửa lên trời; mẹo nhỏ khi thực hiện bước này là hơi khom người để dễ dàng đặt chân lên đùi và giảm nhẹ cảm giác đau đớn khi chưa quen.Tay bắt ấn Tam Muội đặt nhẹ trên đầu gối. Đây là tư thế khó, bạn cần phải kiên trì tập luyện, vượt qua những đau đớn ban đầu.
    Ưu điểm của tư thế này là bạn giữ được sự cân bằng cơ thể ở mức cao nhất. Nhược điểm của tư thế này là khó thực hiện.
    Cũng như tư thế bán già bạn nên khởi động trước khi thiền và xoa bóp chân nhẹ nhàng cho máu lưu thông trước khi đứng dậy.


    ❖Lưu ý chung khi thực hiện các tư thế thiền yoga là luôn luôn giữ cột sống thẳng. Trong quá trình thiền cơ thể nên thả lỏng tự nhiên.
    Chúc các bạn có những phút giây ngồi thiền hiệu quả.
  2. Offline

    thienviet Member

    Theo mình biết người mới tập cứ ngồi sao cho thấy thoải mái nhất. Rồi dần dần ngồi bán già - kết già chứ vừa vào ngồi luôn tê chân ảnh hưởng đến tập luyện