Đã xem: 37

  1. Offline

    mrkhanh Member

    Thiếu ngủ gây hại như thế nào?
    Khi có quá một số công tác và ít thời gian, giấc ngủ thường là điều đầu tiên mà chúng ta hy sinh. Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng vào nhan sắc mà còn khiến thân thể mệt mỏi, thiếu tập trung, tinh thần và trí óc không được minh mẫn…Thiếu ngủ gây ra rất một số biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe mà chúng ta không ngờ tới. >>> Biểu hiện hiếm muộn ở nam giới
    Nghỉ ngơi và ngủ là 2 hoạt động triệt để khác nhau, bạn có lẽ sẽ thư giãn nghỉ ngơi trong lúc xem tivi hay đọc sách nhưng như vậy không có nghĩa bạn đang ngủ. Nếu bạn có thói quen ngủ ít thì kịp thời hiện nay nên thay đổi thói quen này để luôn có “tinh thần minh mẫn trong cơ thể tráng kiện”.
    1. Lo âu
    Khi ngủ giúp cơ thể “loại bỏ” những găng tay trong cuộc sống hàng ngày. Có mối liên quan giữa thể chất và tinh thần, khi thiếu ngủ bạn không thể giải tỏa những stress từ đó khiến tâm trạng lo âu, canh cánh … vấn đề lo âu do thân thể phóng thích Adrenalin, là biểu hiện thường gặp ở số lượng người thiếu ngủ.
    2. Trầm cảm
    Đây là hệ quả của việc thiếu ngủ, có mối liên quan trực tiếp với hiện tượng lo âu, nguyên nhân do cản trở dẫn truyền các xung động thần kinh. Khi có điều gì gây cảm giác chản nản, phiền muộn thì hãy nhớ lại bạn đã ngủ bao nhiêu giờ trong đêm. Xét trong cuộc sống không có điều gì tác động đáng kể đến trầm cảm thì vào lúc bạn hãy dành sự quan tâm lên giấc ngủ!
    3. Thiếu tập trung
    Thật vậy giấc ngủ có liên quan đến những suy nghĩ và xu hướng học tập, ngủ không đủ giấc sẽ có những hậu quả không lường đến quá trình nhận thức. Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm tác hại đến sự tập trung, mức độ cảnh tỉnh và cách khắc phục tình trạng cũng bị biến chứng nghiêm trọng. Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc ghi nhớ những “sự kiện” đến bộ nhớ, nếu thiếu ngủ khiến bạn không thể nhớ những điều đã học được.
    4. Béo phì và tăng huyết áp
    Khi thiếu ngủ, hormon ghreline tăng và hormon leptine giảm ( hormon ghreline: cảm giác đói và hormon leptine: cảm giác no) chính điều này khiến dễ tăng cân. Thiếu ngủ khiến thân thể mệt mỏi và càng “lười” tham gia nhiều hoạt động thể chất, thêm đến đó càng có các xu hướng ăn một số chất béo bão hòa và đường!
    Ngoài ra sự mệt mỏi “triền miên” còn hậu quả lên hệ thống tim mạch. Giấc ngủ giúp kiểm soát hormon bít tất tay , chính điều này giúp ổn định huyết áp ở mức độ thường ngày .
    Ngủ 5-6 giờ mỗi đêm có khả năng tăng huyết áp
    5. Suy yếu hệ thống miễn dịch
    Khi ngủ, thân thể sản xuất cytokine bảo vệ, một vài kháng thể… giúp chống lại mắc trùng. Quá trình này cần thiết giúp cơ thể nó làm cản trở một vài tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hoặc vi rus. Khi thiếu ngủ, thân thể không thể tự bảo vệ chống lại một vài tác nhân mắc trùng, vốn sức khỏe nguy cơ dễ nhiễm bệnh hơn! Mất ngủ trong thời gian dài, tăng xu hướng tiểu đường và nhiều bệnh lý tim mạch.
    6. Lão hóa da thật sớm
    Khi thiếu ngủ sẽ xuất hiện một vài vết thâm quầng dưới mắt. Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm, cortisol (hormon găng ) được sản xuất ra với một lượng lớn. Cortisol sẽ phá hủy collagen có trong nhiều tế bào da, khiến da mất tính đàn hồi, mềm mại…phụ nữ ngay cả trẻ tuổi nếu thiếu ngủ thật sớm xuất hiện nhiều vết nhăn, đặc biệt một vài vết chân chim ở khóe mắt… Nếu bạn muốn có làn da trẻ đẹp trong mọi cảnh ngộ hãy nên đi ngủ trước 22 giờ, nên nhớ rằng làn da “tái sinh” trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 2 giờ sáng.